Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Xúc động lễ khao lề thế lính Hoàng Sa


“Uống nước nhớ nguồn” – Đạo nghĩa này vẫn được người dân xứ đảo Lý Sơn gìn giữ từ năm này sang năm khác, thông qua lễ khao lề thế lính Hoàng Sa vào tháng 3 âm lịch hàng năm.

Lễ khoa lề thế lính Hoàng Sa ở Lý Sơn. ( Nguồn: Internet )


Nằm ở khu vực đắc địa, từ xưa người dân Lý Sơn đã mặc nhiên nhận nhiệm vụ trấn giữ vùng biển đảo của Tổ quốc trước nguy cơ xâm hại từ nước khác. Ngay từ những năm đầu khi hải đội Hoàng Sa vừa được thành lập, thanh niên đảo Lý Sơn cùng nhau đi tuyển mộ vào làm binh lính. Nghĩa vụ của những người lính lênh đênh đầu sóng ngọn gió này là bảo vệ chủ quyền trên biển của quốc gia, đồng thời kiêm luôn việc khai thác sản vật biển. Việc “thế lính” này được xem là công lao to lớn đối với vận mệnh dân tộc, do đó người dân ở đảo Lý Sơn vô cùng biết ơn những người anh hùng đã hy sinh tuổi trẻ để xả thân cứu nước, trong số đó có không ít người đã bỏ mạng giữa biển khơi. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức nhằm tưởng nhớ những người con An Vĩnh đã góp công cắm mốc biên giới hải phận, mang về vô số sản vật quý, vậy mà đã không thể quay đầu trở về.
Người dân Lý Sơn thả thuyền giấy ra biển để thể hiện mong muốn duy trì việc ra khơi vì tổ quốc. (Nguồn: Internet)


Hàng năm, cứ vào ngày 18 – 19 – 20 tháng 3 âm lịch, dân đảo Lý Sơn, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cùng hàng trăm du khách tứ xứ lại cùng tham dự lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại di tích Âm Linh Tự. Trong rất nhiều công đoạn xuyên suốt những ngày lễ, việc thả thuyền giấy ra biển của người dân đã thể hiện mong muốn duy trì việc ra khơi vì tổ quốc, do vậy mới sinh ra cái tên độc đáo của lễ hội.

Xem thêm: Du lich Sam Son

Các chiến sĩ thuộc hải đội Hoàng Sa năm xưa một đi không trở lại, bỏ xác giữa biển trời, tuyệt nhiên không thể tìm thấy thi thể, do vậy người ta đã làm nên các ngôi mộ gió ven đường biển. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa cũng khuyến khích người dân cùng nhau đắp mộ, dọn cỏ để nơi yên nghỉ tượng trưng của các anh mãi được yên bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét