Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Ngọt mát gỏi nhệch Nga Sơn


Vị dai dai ngọt mát lạ miệng của gỏi cá được gói trong chiếc lá sung chan chát, khiến món gỏi cá nhệch Nga Sơn trở nên nức tiếng, ai ai cũng phải thử khi đến thăm vùng đất Thanh Hóa. Không chỉ vậy, món ăn này còn có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Cá nhệch là loại cá rất khó bắt. Dân chài Thanh Hóa phải lặn lội tìm kiếm ở đáy vùng đầm phá ven bờ, ruộng lúa, cửa sông mới có thể tìm thấy loại cá này. Mình cá rất trơn, có độ nhây, do đó dân chài phải đóng đáy cửa biển hoặc sử dụng xiên cá ba răng to để đâm mới mong bắt được cá nhệch. Khi bắt cá cũng phải rất dứt khoát, vì cá nhệch đặc biệt khỏe và hung dữ.
Gỏi cá nhệch thơm ngon, hấp dẫn. ( Nguồn: Internet )

Cá nhệch sống được trong cả môi trường nước ngọt và nước lợ nên cá nhệch có vị rất thơm ngon. Người dân vùng Nga Sơn đã sử dụng loại cá này để chế biến nên món gỏi cá nhệch làm rạng danh quê hương Thanh Hóa. Làm gỏi cá không khó nhưng đòi hỏi người đầu bếp phải thao tác rất nhanh để tránh tình trạng khiến cá có mùi tanh. Người ta làm sạch nhớt cá nhệch bằng tro hoặc nước vôi loãng, sau đó bỏ ruột, đầu, đuôi, lọc riêng xương và thịt sao cho xương không găm vào gây mắc xương khi ăn. Sử dụng phần thịt thái lát rất mỏng, bóp với nước cốt chanh tươi, vắt cho thật ráo rồi cho vào tô tẩm ướp gia vị, trộn nhanh với thính làm từ gạo nếp rang vàng. Phần gỏi có cảm giác giòn tan nhờ phần da cá được rán giòn, mang cuộn cùng.
Cá nhệch thái mỏng được trộn với thính. ( Nguồn: Internet )

Chẻo nhệch chính là điểm nhấn độc đáo cho món gỏi cá nhệch Nga Sơn. Là phần xương cá giã nhuyễn, chưng cùng mẻ chua và các gia vị đặc trưng vùng biển, chẻo được dùng thay thế cho mắm tôm, nước mắm khi ăn cùng gỏi cá. Một bát chẻo thơm ngon đậm đà có màu đỏ sậm, quánh đặc, nổi chút váng mỡ, mùi thơm nồng đượm.
Gỏi cá nhệch thường ăn cùng lá sung, lá chanh, rau húng, bạc hà, tía tô. ( Nguồn: Internet )

Người ta ăn gỏi cá nhệch với lá sung, lá chanh, rau húng, bạc hà, tía tô, riêng ở Nga Sơn còn ăn với lá rau má và dấp cá tươi mọc trong vườn nhà. Đủ loại rau lá như vậy có tác dụng làm nổi bật thêm vị ngon của gỏi, vừa là vị thuốc để cân bằng tính hàn của cá nhệch.

Mỗi một miếng gỏi cá nhệch cuốn vào lá theo hình phễu sau khi cho vào miệng sẽ khiến thực khách không khỏi xuýt xoa. Chút nước chẻo đậm đà cộng với hành khô, sừng, ớt rắc lên trên khiến món ăn này làm say lòng du khách. Ngồi lai rai gỏi cá nhệch bên bờ biển Sầm Sơn, nhấp chút rượu cay nồng, tình bằng hữu thêm phần thắm đượm.

Một mùa hè sôi động đang đón chờ bạn khám phá: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét