Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Du lịch Lý Sơn viếng lăng thờ cá Ông


Cư dân đảo Lý Sơn sống chủ yếu bằng nghề biển, bởi vậy trong tâm thức mỗi người đều có niềm tin vào cá Ông, loài cá đã không biết bao lần cứu sống ngư dân Lý Sơn khỏi cuồng phong sóng dữ…

Thiên nhiên không chỉ ưu ái cho Lý Sơn một phong cảnh thiên nhiên quá đỗi kỳ ảo mà còn là điều kiện thuận lợi để các loài hải sản quý sinh sôi, phát triển. Cư dân sống trên đảo đến 90% làm nghề biển, từ đi lặn mò ốc xà cừ, câu mực trong đêm, ra khơi bám biển dài ngày, mang cá ra chợ bán, phơi khô, đóng gói, chuyển hải sản lên đất liền đi đến mọi miền Tổ quốc,… Vì thế, nhân dân nơi đây đội ơn biển cả đã mang đến nguồn thực phẩm lớn, là thu nhập chính của gia đình và là điều kiện để toàn đảo được phát triển. Những tháng ngày lênh đênh giữa biển khơi, ngư dân phải đối đầu với bao hiểm nguy không thể lường hết. Người thân ở nhà mong ngóng những đoàn thuyền đánh cá cập bờ sau mỗi chuyến đi xa, không hẳn vì mong một mùa bội thu hải sản mà trên hết, mong ngóng người ra đi được bình an trở về.
Đền thờ Cá Ông trên đảo Lý Sơn. ( Nguồn: Internet )


Không chỉ xuất hiện trong truyền thuyết, cá Ông ngoài đời bằng xương bằng thịt đã cứu ngư dân Lý Sơn rất nhiều lần, điển hình là câu chuyện cá Ông rẽ sóng cứu thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện cùng 11 ngư dân thuộc thôn Tây, xã An Vĩnh trong cơn bão Chanchu vào năm 2009.
Bộ xương Cá Ông. ( Nguồn: Internet )

Xem thêm: Du lich Cua Lo

Cá Ông của ngư dân Lý Sơn là cá voi lưng xám, là vị thần Nam Hải sinh ra từ mảnh áo cà sa của Quan âm Bồ tát. Lý Sơn không phải là nơi duy nhất thờ cá Ông nhưng là nơi duy nhất thờ nhiều và long trọng đến vậy. Huyện đảo này có tổng cộng 13 lăng, miếu, đền thờ cá Ông, ngoài ra còn nhiều con cá voi được ngư dân lai bắt từ các ngư trường về chôn cất, hiện chưa cải táng. Trong số 13 lăng miếu, có lăng Tân là nơi ngư dân Lý Sơn đang lưu giữ và thờ tự bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam. Người dân nơi đây còn tôn vinh lăng Tân là lăng Đồng Đình Đại Vương – thờ vị thần có quyền lực lớn nhất trên biển Đông.
Lý Sơn là nơi có nhiều đền thờ Cá Ông và long trọng nhất cả nước. ( Nguồn: Internet )


Diện tích huyện đảo chưa đầy 10km nhưng lại có đến hơn 10 lăng và nhiều bát nhang thờ vọng tại từng hộ gia đình. Cầu mong cho ước muốn ra khơi bắt nhiều cá lớn sẽ luôn là hiện thực, những ngư dân thiện lương của vùng đảo sẽ luôn cập bến an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét