Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Vẻ đẹp sống động của động Từ Thức


Động Từ Thức từ lâu đã được du khách du lịch Sam Son biết tới với vẻ đẹp sống động và độc đáo của những măng đá muôn hình vạn trạng. Ẩn giấu bên trong địa danh du lịch hấp dẫn này còn là sự tích về chàng Từ Thức hết sức ly kỳ và độc đáo. Hãy cùng GSV Travel tìm hiểu về câu chuyện này nhé.

Người xưa kể lại rằng, Từ Thức là một chàng trai khôi ngô, tuấn tú, quê ở làng Cẩm La, Tống Sơn (ngày nay thuộc huyện Nga Sơn, Thanh Hóa). Từ Thức vốn chăm chỉ học hành lại thông minh sáng dạ, chàng lên kinh đi thi và đỗ đạt giải cao. Sau đó, chàng được Vua giao cho chức trách làm tri phủ của huyên Tiên Du, Bắc Ninh. Từ Thức thương dân như con, thanh liêm, chính trực, rất được lòng dân chúng.
Vẻ đẹp của động Từ Thức (Ảnh: Internet)

Một lần, khi đang dự lễ hội trong chùa, chàng bắt gặp cảnh một cô gái trẻ trung, xinh đẹp bị nhà chùa giữ lại vì đã nhỡ tay làm gãy cành hoa mẫu đơn. Cảm thương cho người con gái ấy, Từ Thức đã lột áo gấm để giúp nàng chuộc lỗi rồi cáo biệt.

Năm tháng qua đi, Từ Thức cảm thấy chán ghét danh lợi mà cáo quan về quê. Từ ấy, chàng sống cuộc sống tự do tự tại, ngao du sơn thủy. Cho đến ngày kia, khi chàng tới vùng biển Thần Phù, Nga Sơn thì phát hiện có một hòn đảo rất đẹp, chàng bèn chèo thuyền ra đó. Trước cảnh vật xinh đẹp của trời đất, Từ Thức tức cảnh sinh tình mà khắc một bài thơ lên đá, bỗng nhiên, vách đá nứt ra, tạo thành một cửa hang rộng.
Cảnh sắc độc đáo bên trong động (Ảnh: Internet)

Chàng bước vào hang thì gặp hai cô gái rất xinh đẹp, lễ phép mời chàng đi vào bên trong. Cảnh sắc trong hang rất đẹp, tựa như ở chốn bồng lai tiên cảnh. Đang mải miết ngắm nhìn cảnh sắc thì trước mắt chàng hiện ra một bà tiên mặc áo trắng. Từ Thức chưa hết kinh ngạc thì bà tiên đã hiền hậu chuyện trò, nói cho chàng biết nơi chàng đang ở là một trong 36 động Tiên. Bà tiên cảm ơn chàng vì đã cứu giúp con gái của bà trong dịp lễ hội và kết duyên cho hai người.

Từ Thức và con gái Giáng Tiên của bà trở thành vợ chồng và chung sống hạnh phúc. Nơi tiên giới, cuộc sống êm đềm, viên mãn nhưng Từ Thức khôn nguôi nhớ quê hương. Chàng liền nói với vợ, thuyết phục nàng để chàng trở về. Khuyên ngăn chồng không được, Giáng Tiên đành phải để Từ Thức cưỡi mây quay lại hạ giới. Nhưng khi trở về, chàng không còn thấy cảnh cũ, người xưa đâu nữa, hỏi ra thì mới biết mọi sự đều đã đổi khác vì một ngày trên trời bằng cả một năm dưới hạ giới.

Khi ấy, chàng muốn trở lại tiên giới nhưng xe mây đã không còn nữa. Mở tay nải mà vợ chàng chuẩn bị cho, Từ Thức phát hiện có một bức thư, nội dung thư nói rằng duyên phận của hai người đã không còn và chàng không thể quay về. Từ đó, chàng bỏ đi biệt tích.

Về sau, nơi chàng gặp tiên nữ được người dân gọi là động Từ Thức. Động Từ Thức vẫn giữ những nét đẹp không đổi cho tới ngày nay, khi vào động, du khách đều cảm thấy ngỡ ngàng với trăm nghìn hình thù kỳ lạ, độc đáo của những nhũ đá.

Ngoài tour du lịch Sầm Sơn Thanh Hóa hiện GSV Travel cũng đang có rất nhiều tour du lịch hấp dẫn: Tour du lich Phu Quoc gia re

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét