Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Hương vị đặc biệt của chiếc bánh răng bừa xứ Thanh


Cũng được gói trong lá chuối xanh như nhiều loại bánh quê, bánh răng bừa lại có hương vị riêng biệt khiến du khách du lich Sam Son đi đâu xa cũng nhớ.

Sở dĩ có tên là bánh răng bừa bởi vì loại bánh này có hình dáng thon dài, khá giống chiếc răng bừa vốn là nông cụ quen thuộc của những người nông dân xứ Thanh. Cái tên giản dị ấy cũng vô cùng phù hợp với hương vị của bánh: chân chất, thôn quê mà ghi dấu đậm đà.
Bánh răng bừa xứ Thanh. ( Nguồn: Internet )

Nói đâu xa, những ngày trời trở gió như bây giờ, lắm lúc lại nghe một người con xứ Thanh xa quê la oai oái rằng nhớ da diết món bánh răng bừa của mẹ. Sẽ không khó hiểu đâu nếu bạn đã được thưởng thức thứ bánh ngon lành ấy suốt cả tuổi thơ, để mỗi lúc nhớ về nó lại có nghĩa là nhớ về một quá khứ tươi đẹp. Những cỗ bàn trong đám hỏi, đám cưới, lễ Tết ở xứ Thanh cũng chẳng bao giờ thiếu vắng loại bánh này.

Nguồn gốc của bánh răng bừa xuất phát từ làng Trung Lập, xã Trung Lập, huyện Thọ Xuân. Vua Lê Hoàn năm xưa từng có lần thân chinh xuống đồng cày ruộng nhân lễ hội đầu năm, dân làng đã sử dụng thứ gạo ngon nhất trên mảnh đất đó để làm ra món bánh răng bừa thú vị dâng vua.
Bánh răng bừa được goi bằng lá chuối xanh rì. ( Nguồn: Internet )

Bánh răng bừa còn được gọi là bánh tẻ, bởi vì nó được làm từ gạo tẻ. Xay nhuyễn thứ gạo thơm nhất, ngon ngọt nhất . Quan trọng nhất là khâu chọn gạo tẻ, bởi phải đảm bảo làm sao cho bột bánh khi hoàn thiện không quá dẻo hay quá khô. Những người phụ nữ ngồi quấy nồi bột thật đều tay để bột được mịn, không bị vón cục, đến bao giờ quánh đặc mới để nguội bớt rồi gói trong lá chuối. Thịt được chọn làm nhân cũng phải là thịt ba chỉ để không bị xác, có thêm hương vị beo béo kích thích vị giác người thưởng thức. Quệt ít bột tẻ lên lớp lá chuối xanh, bỏ thêm ít thịt, mộc nhĩ, hành khô, gói lá cho thật khéo. Tất cả chỗ bánh gói được, mang luộc độ nửa tiếng là có thể ăn.
Chiếc bánh mang đậm hương vị lúa đồng Thanh Hóa. ( Nguồn: Internet )

Bánh tẻ ăn nóng hay nguội đều ngon, và cái thơm dịu dàng của lá chuối hột càng khiến cho món ăn thêm phần khác biệt. Bát nước mắm chanh ớt để bên, ăn một miếng lại chấm một miếng, giữa mùa đông thấy sao thật ấm. Chỉ 15.000 đồng một chục bánh thôi mà như mua được cả hương vị lúa đồng Thanh Hóa.

Ngoài tour du lịch Sầm Sơn thì hiện nay vẫn còn rất nhiều tour du lịch hấp dẫn đang chờ đón bạn khám phá: tour du lịch Đà Lạt hay du lịch Cửa Lò

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét