Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Ra Lý Sơn tham dự lễ hội đua thuyền Tứ Linh


Đua thuyền có lẽ không phải là một lễ hội xa lạ đối với những mảnh đất gắn bó với biển khơi, sông nước. Tuy nhiên, lễ hội đua thuyền Tứ Linh ở Lý Sơn chắc chắn mang âm hưởng độc đáo của vùng đất hải đội tiền tiêu mà bạn sẽ muốn một lần được trải nghiệm.

Lễ hội đua thuyền Tứ Linh rõ ràng không chỉ đơn thuần mang tính giải trí. Lễ hội này được duy trì từ lâu đời chính vì ý nghĩa to lớn của nó: tưởng nhớ những người đã vì sự nghiệp Tổ quốc mà ngã xuống – các bậc tiền nhân, các đội hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa đã cống hiến tuổi trẻ của mình cho những con sóng lớn. Đồng thời, lễ hội cũng như một dịp thường niên để người dân được nguyện cầu cho một năm đầy may mắn, nông ngư phát triển, thuyền to cá lớn, ngư dân được bình an trở về.
Lễ hội đua thuyền Tứ Linh được tổ chức hàng năm vào dịp Tết nguyên đán. ( Nguồn: Internet )


Dân đảo Lý Sơn hàng năm đều háo hức đến những ngày Tết nguyên đán, chính là thời điểm hội đua thuyền đầu xuân diễn ra. Trong thời điểm ý nghĩa ấy, không chỉ có người dân Lý Sơn mà hàng trăm du khách từ khắp nơi đổ về đều một lòng hướng về biển cả, vui xuân mới với các trò chơi sinh hoạt dân gian độc đáo.


Những thí sinh đua thuyền chắc chắn là những vị anh hùng của lễ hội, bởi không phải ai cũng có sức khỏe dẻo dai và độ nhanh trí để xử lý các tình huống xảy ra trên vùng sóng nước. Hoạt động đua thuyền này đã có từ lâu đời. Lễ hội đua thuyền Tứ Linh dưới triều nhà Nguyễn là hình thức tuyển chọn đội quân hùng mạnh cho hải đội Hoàng Sa, có nhiệm vụ khai thác sản vật quý và cắm mốc dựng bia chủ quyền cho dân tộc.
Lễ hội thu hút hàng trăm du khách đến tham dự hàng năm. ( Nguồn: Internet )


Trải qua hàng trăm năm lưu giữ nét văn hóa truyền thống độc đáo này, dân đảo Lý Sơn vẫn giữ mãi trong mình lòng biết ơn công lao của các bậc tiền nhân đã ngã xuống ngoài khơi xa, đồng thời thành tâm mong cầu bình yên cho nhân dân toàn đảo, mùa màng bội thu, ngư dân ra khơi thuận buồm xuôi gió…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét