Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Du lịch Lạng Sơn: Hành trình du xuân xứ Lạng



Mùa xuân Xứ Lạng mang phong vị rất riêng bởi tiết trời se lạnh, mưa phùn rích rắc, một không gian hoa đào, hoa mận rực rỡ, cỏ cây non xanh như tấm áo hoa nhiều màu sắc, bao phủ khắp đất trời tạo nên những cảm nhận thú vị trong lòng mỗi người.

Nằm ở miền núi phía Đông Bắc Việt Nam, cách thủ đô HN 150 km, Lạng Sơn là một tỉnh địa đầu có biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Với diện tích tự nhiên hơn 8.300 km², Lạng Sơn là điểm cư trú của hơn 800.000 nghìn người với 7 dân tộc anh em cùng chung sống. Toàn tỉnh có 10 huyện và 1 thành phố, đây cũng là trung tâm hành chính của tỉnh… Thiên nhiên đã ban tặng cho du lịch Lạng Sơn không chỉ là cái thế trải rộng mênh mông mà là sự hội tụ của núi non, sông nước, thành quách, phố phường. Đó là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã đi vào cao dao như: phố Kỳ Lừa, nàng Tô Thị, chùa Tam Thanh,thăm động hang Dơi, đỉnh Mẫu Sơn hùng vĩ- nơi được ví như “Sa Pa thứ hai của miền Bắc”; vùng đất xứ Lạng còn nổi tiếng bởi những địa danh, những danh nhân anh hùng đã góp phần cùng toàn thể dân tộc viết nên bao trang sử vàng chói lọi trong suốt dặm dài công cuộc đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc.


du lịch lạng sơn- du xuân xứ lạng
Lễ Hội đền Kỳ Cùng

Cứ mỗi độ xuân sang, du lịch xứ Lạng lại bắt đầu bước vào mùa lễ hội trải rộng trên khắp địa bàn, kéo dài trong suốt mùa xuân, nổi bật nhất là lễ hội lồng tồng - lễ hội mang tính chất cầu mùa, đặc trưng cho cư dân nông nghiệp miền núi phía Bắc. Trong các lễ hội, nét văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc luôn được tôn vinh và chú trọng. Trong hành trình vui hội du khách có thể kết hợp với việc tham quan, vãn cảnh di tích, danh thắng, cầu tài lộc, sức khỏe, may mắn. Thông thường, nếu không đúng ngày diễn ra lễ hội, mọi người thường đi vãn cảnh di tích, thỏa mãn nhu cầu văn hóa tâm linh theo một hành trình như: thăm đền Kỳ Cùng, chùa Tiên, chùa Thành, chùa Tam giáo, chùa Tam Thanh. Ra khỏi địa bàn thành phố, lên phía Bắc là ghé thăm đền Mẫu Đồng Đăng, sang phía đông thăm đền Bắc Nga, xuôi về phía Nam tại huyện Hữu Lũng vào vãn cảnh, cầu tài lộc tại đền Bắc Lệ. Tất cả tạo thành một hành trình liên hoàn, ý nghĩa.

Đến du lịch Xứ Lạng vào mùa lễ hội, trong hơi men nồng dịu ngọt của rượu Mẫu Sơn - một thứ rượu do người dân tộc thiểu số ở núi Mẫu Sơn ủ bằng men lá, dùng nước suối nguồn Mẫu Sơn để nấu, nên khi uống rất êm không gây nhức đầu và có mùi thơm đượm không nơi nào có được, du khách còn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản riêng nức tiếng như phở chua, khau nhục, vịt quay, lợn quay thơm ngậy hương vị lá mác mật đặc trưng, pẻng hút (bánh phồng phềnh), bánh khảo...

Trong làn mưa xuân mờ nhẹ giăng giăng, hòa quyện cùng luồng sinh khí nồng ấm. Đó đây, tiếng trống lễ hội rộn ràng, náo nức, điệu hát lời then, sli, lượn... mượt mà đằm thắm như níu kéo, giữ chân du khách không muốn rời xa. Một mùa xuân mới – mùa lễ hội mới đã đến trên mảnh đất Xứ Lạng, chứa đựng ngàn vạn lời hẹn hò, mời gọi du khách muôn phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét